การประเมินพฤติกรรมเด็กปฐมวัยด้นอารมณ์-จิตใจ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงออกที่ลึกชี้ถึงความรู้สึก และความต้องการภายในด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทำให้ทราบถึงสภาวะทางอารมณ์ของเด็ก เพื่อตัดสินใจเข้าไปช่วยสนับสนุน ทำให้เด็กมีพฤติกรรมทางอารมณ์ที่เหมาะสม โดยมีขอบข่ายที่เกี่ยวกับพฤติกรมการรับรู้อารมณ์ตนองและผู้อื่นการแสดงออกทางอารมณ์และกรควบคุมอารมณ์คุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย
การประเมินพฤติกรรมเด็กปฐมวัยด้านอารมณ์-จิตใจ เป็นการประเมินพฤติกรรมการรับรู้อารมณ์ตนเองและผู้อื่น โดยประเมินพฤติกรรมการรับรู้อารมณ์พื้นฐาน การบอกชื่ออารมณ์ การแสดงสีหน้าตามอารมณ์ความรู้สึก การรู้ว่าพฤติกรรมของคนคนหนึ่งส่งผลต่ออารมณ์ของผู้อื่นและการผสมผสานอารมณ์ของตนกับผู้อื่นได้ ส่วนการประเมินพฤติกรรมการแสดงออกและการควบคุมอารมณ์ เป็นการประเมินเกี่ยวกับการตระหนักรู้แห่งตน การจัดการตนเอง การตระหนักทางสังคม และการจัดการความสัมพันธ์สำหรับการประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม เป็นการประเมินพฤติกรรมการมีวินัยในตนเอง และความรู้ผิดชอบชั่วดี
การสร้างเสริมพฤติกรรมเด็กปฐมวัย ด้านอารมณ์-จิตใจ เป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมการรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น การแสดงออกทางอารมณ์และการควบคุมอารมณ์ และการสร้างเสริมพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้วิธีการปฏิบัติในลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ การตอบสนองความต้องการของเด็กอย่างเหมาะสม การสอนโดยตรง พร้อมการให้คิดวิเคราะห์และการให้เหตุผล การเป็นแบบอย่างและการแสดงแบบอย่างที่ดี การให้การเสริมแรงทางบวกเมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมเหมาะสม การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและจิตภาพที่สนับสนุนการมีอารมณ์ทางบวก การจัดกิจกรรมและการให้เล่นแบบกลุ่มและแบบร่วมมือ การปฏิบัติต่อเด็กโดยการให้การยอมรับความเป็นตัวตนของเด็ก
ที่มา : https://www.stou.ac.th/Offices/Oes/upload/a-w21005.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น